Ý kiến thăm dò

Truy cập

Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
64625

Hội LHPN xã Hải Nhân tha gia giao ban cụm thi đua số 1 của Hội LHPN Thị xã Nghi Sơn ngày 10/11/2023

Ngày 11/03/2024 00:00:00

Cụm thi đua số 1 gồm có 7 đơn vị: Hải Nhân, Định Hải, Các Sơn, Anh Sơn, Ngọc Lĩnh, Thanh Sơn, Thanh Thủy. Hải Nhân là xã được đánh giá là một xã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ trong năm 2023

BÁO CÁO

Tổng kết phong trào công tác Hội năm 2023;

Phương hướng, nhiệm vụ năm 2024

I. TÌNH HÌNH TƯ TƯỞNG, ĐỜI SỐNG CỦA CÁN BỘ, HỘI VIÊN PHỤ NỮ

Cụm thi đua số 1 là cụm bao gồm 7 đơn vị: Hải Nhân, Định Hải, Các Sơn, Anh Sơn, Ngọc Lĩnh, Thanh Sơn, Thanh Thủy. Với đặc điểm tình hình của từng đơn vị khác nhau, tuy nhiên, cơ bản các đơn vị đều thuộc xã khó khăn, đời sống của hội viên và nhân dân chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi và trồng rừng. Năm 2023, Cụm thi đua số 1 thực hiện nhiệm vụ công tác Hội trong điều kiện tình hinh an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội nhìn chung ổn định, tư tưởng của cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn toàn cụm phấn khởi tin tưởng vào sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, điều hành của chính quyền địa phương, thực hiện tốt nghĩa vụ công dân, có ý thức vươn lên trong học tập, lao động, công tác, tích cực tham gia thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhiệm vụ chính trị của địa phương, tổ chức các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, của địa phương và của Hội.

Bên cạnh những thuận lợi vẫn còn có những khó khăn thách thức mà cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân nhân quan tâm như: Thời tiết diễn biến phức tạp khó lường, giá cả thị trường không ổn định, tình hình tai tệ nạn xã hội vẫn còn diễn biến phức tạp, ô nhiễm môi trường, tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm, vẫn diễn ra ... chưa được ngăn chặn, đẩy lùi đã tác động không nhỏ đến đời sống của các tầng lớp phụ nữ.

II. NHỮNG KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC

1. Đổi mới trong thực hiện chủ đề năm "Tập trung xây dựng cơ sở hội" tập trung là nâng cao năng lực cán bộ hội cơ sở.

Ngay từ đầu năm Cụm Thi đua số 1 bám sát định hướng chỉ đạo của Hội LHPN thị xã Nghi Sơn, Hội LHPN các đơn vị trong Cụm đã xây dựng và ban hành Chương trình công năm 2023; ban hành các kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ, thực hiện Chủ đề năm 2023 phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, đơn vị. Việc thực hiện Chủ đề năm được các đơn vị trong Cụm cụ thể hóa thực hiện đồng bộ với các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể nhằm đổi mới phương thức hoạt động của Hội, tập trung xây dựng cơ sở Hội vững mạnh, nâng cao năng lực của cán bộ Hội cơ sở bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Chỉ đạo xây dựng các mô hình tập hợp, thu hút hội viên, nhất là hội viên đặc thù: Đã thành lập 04 câu lạc bộ “Nữ công nhân - Tôi mạnh mẽ”; thành lập mới 15 mô hình thu gom phế liệu, 33 câu lạc bộ thu hút 573 thành viên tham gia.

Các đơn vị đã bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, định hướng của Hội cấp trên, chủ động, đổi mới nội dung, đa dạng, linh hoạt hình thức tuyên truyền. Vai trò của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, hội viên nòng cốt được phát huy hiệu quả. Toàn Cụm đã viết 38 tin, bài phát trên loa phát thanh; cung cấp nhiều gương điển hình tiêu biểu để tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng.

2. Kết quả thực hiện phong trào thi đua.

Ngay từ đầu năm, cụm thi đua số 1 đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Nghi Sơn thờiđại mới, yêu nước, nhân ái, tự lực, tự cường, khát vọng vươn lên” gắn với thực hiện Chỉ thị số 01 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch, góp phần vun đắp giá trị gia đình Việt Nam” và 2 khâu đột phá nhiệm kỳ 2021-2026 được quán triệt, triển khai nghiêm túc đến 7/7 đơn vị; duy trì hiệu quả các mô hình như: Nuôi lợn nhựa tiết kiệm, thành lập các tổ hùn vốn giúp nhau phát triển kinh tế, tiết kiệm theo gương Bác,tiếp tục động viên, hướng dẫn phụ nữ giữ gìn, phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp, tham gia xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, nếp sống tiến bộ, văn minh, tạo chuyển đổi hành vi trong rèn luyện phẩm chất đạo đức gắn với nhiệm vụ xây dựng người phụ nữ phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu phát triển CNH, HĐH đất nước. Từ đó phát hiện được nhiều gương điểm hình tiên tiến phát triển kinh tế, tạo việc làm cho cán bộ, hội viên phụ nữ.

3. Kết quả thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch, góp phần vun đắp giá trị gia đình Việt Nam”.

Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh tiếp tục được triển khai một cách đồng bộ, toàn diện và hiệu quả. Hội LHPN các xã chỉ đạo đến các chi hội thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường góp phần xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp như tiếp tục chỉ đạo thu gom phế liệu, trồng hoa, trồng cây xanh, và gắn biển “Nhà sạch, vườn đẹp”, "nhà sạch - vườn mẫu", "hàng rào xanh", gắn biển “đoạn đường phụ nữ tự quản”. Tiếp tục trồng mới “Đường hoa - Hàng cây - Hàng rào xanh” như xã Anh Sơn trồng được 200m đường hoa, 180 cây xanh tại các trục đường, khu nhà văn hóa, khu nghĩa địa của các thôn; Định Hải trồng được 130m đường hoa và gắn 4 đường phụ nữ tự quản tại 4 thôn; Bên cạnh đó, hưởng ứng chương trình “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, các xã trong cụm đã phối hợp với thôn cũng như các đoàn thể trồng 179 cây xanh tại sân vận động và xung quanh nhà văn hóa các thôn. Điển hình là đơn vị Thanh Thủy trồng được 150 cây.

Công trình “Áo dài truyền thống, sắc phục dân tộc” các đơn vị tuyên truyền vận động, khuyến khích chị em đồng loạt mặc áo dài hoặc sắc phục dân tộc trong những ngày Tết cổ truyền và chụp ảnh theo chủ đề “Gia đình Việt - sum vầy ngày tết” tuyên truyền trên nhóm zalo, facebook của Hội.

Tổ chức các hoạt động ra quân bảo vệ môi trường hưởng ứng tháng hành động vì môi trường nhân ngày Môi trường Thế giới 1/6 bằng những việc làm thiết thực, có ý nghĩa 7/7 đơn vị, phối hợp ra quân với gần 1.000 cán bộ hội viên tham gia, tạo sức lan tỏa trong cán bộ, hội viên.

4. Kết quả thực hiện 3 nhiệm vụ trọng tâm.

4.1. Hỗ trợ phụ nữ phát triển, hội nhập, và vun đắp giá trị tốt đẹp của gia đình Việt Nam

Năm 2023, các xã trong cụm đã tập trung công tác tuyên truyền giáo dục chính trị, tư tưởng, truyền thống, nâng cao kiến thức kỹ năng, vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, xây dựng gia đình hạnh phúc. Chỉ đạo các chi hội tổ chức các hoạt động mừng Đảng, mừng xuân, các ngày lễ, tết, của Đất nước cũng như của Hội.

Kỷ niệm 113 năm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và 1983 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng; 93 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam 20/10. Ban Thường vụ Hội LHPN các tổ chức hội nghị triển khai đợt thi đua đặc biệt như; Hưởng ứng “Tuần lễ áo dài Việt Nam” do TW Hội LHPN Việt Nam phát động, 7/7 xã đã tích cực thực hiện nghiêm túc. Phối với với nữ công công đoàn các cơ quan đóng trên địa bàn, triển khai cho các đồng chí nữ đồng loạt mặc áo dài truyền thống thu hút sự quan tâm của cộng đồng. Tổ chức dọn vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm, tổ chức hội thi, giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, ra mắt các mô hình CLB, hưởng ứng tuần lễ áo dài, mổ lợn nhựa tiết kiệm, duy trì hoạt động mô hình thu gom phế liệu ở 7/7 đơn vị; xã Định Hải, Hải Nhân, Ngọc Lĩnh ra mắt 04 CLB "Nữ công nhân - tôi mạnh mẽ", Định Hải, Hải Nhân ra mắt 2 CLB "5 có 3 sạch"; Hải Nhân, Định Hải, Ngọc Lĩnh, Thanh Sơn, Thanh Thủy ra mắt 15 mô hình “Thu gom phế liệu đến triệu phần quà” (Xã Hải Nhân ra mắt 10 mô hình); Các Sơn ra mắt 01 BLB “Erobick”, 01 CLB “Nữ trung niên”. Ngoài ra, các đơn vị trong cụm còn ra mắt 12 CLB “Bóng đá, bóng chuyền”. Với những việc làm trên các đơn vị đã thu hút được lượng lớn thành viên vào tham gia sinh hoạt.

Để chào mừng kỷ niệm 93 năm ngày thành lập hội LHPN 20/10 7/7 xã, tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ - dân vũ thể thao, thể dục thể thao, các trò chơi dân gian được các đơn vị đưa vào tổ chức phù hợp tình hình thực tế từng đơn vị và cho mọi lứa tuổi.

Mô hình đàn bò tình thương luôn được các xã trong gụm chú trọng, vào dịp tháng 10 xã Định Hải và xã Anh Sơn đã trao 4 con bê sinh sản cho 4 hội viên nghèo khó khăn đúng theo kế hoạch.

Phối hợp với ngành công an tổ chức tuyên truyền, ký cam kết không sản xuất, mua, bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng pháo nổ. Tổ chức truyền thông về phổ biến giáo dục pháp luật, luật giao thông, bạo lực học đường, phòng chống xâm hại trẻ em và phòng chống đuối nước cho học sinh các nhà trường học tiểu học, THCS tại 7 xã.

Công tác hậu phương quân đội, đền ơn đáp nghĩa, thực hiện an sinh xã hội, nhân đạo từ thiện được quan tâm thực hiện. Năm 2023, các xã trong cụm đã trao 394 suất quà cho các phụ nữ và trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn, trẻ mồ côi, người có công với cách mạng, gia đình hội viên có con nhập ngũ và nguyên cán bộ hội qua các thời kỳ với tổng số tiền: 68.700.000. Ngoài ra, đơn vị xã Anh Sơn vận động quyên góp hỗ trợ 02 hội viên mắc bệnh hiểm nghèo với số tiền 32.000.000đ.

Công tác chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ và trẻ em được chú trọng, vận động, hội viên phụ nữ tham gia bảo hiểm y tế, BHXH. Phối hợp với các trạm y tế tổ chức khám phụ khoa miễn phí, đặt dụng cụ tử cung cho hàng trăm hội viên phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Vận động các gia đình hội viên phụ nữ có con từ 0 - 60 tháng tuổi tham gia thực hiện ngày vi chất dinh dưỡng uống Vitamin A và cân cho trẻ, số trẻ em tham gia đạt 99%.

Hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế giảm nghèo bền vững tiếp tục được duy trì. Chỉ đạo rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2023 đăng ký giúp đỡ 28 hộ nghèo, hộ cận nghèo bằng nhiều hình thức. Phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, tinh thần tương thân tương ái trong hội viên phụ nữ tiếp tục được các cấp Hội thực hiện có hiệu quả: Giúp ngày công lao động, con giống, tiền mặt trị giá thành tiền, phụ nữ phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, phối hợp với các Ngân hàng, các tổ chức, tranh thủ các nguồn vốn Quốc gia tạo việc làm do Trung ương Hội hỗ trợ, tổ chức tài chính vi mô Thanh Hóa, quỹ TYM và hoạt động xây dựng tổ phụ nữ tiết kiệm; quỹ Hội, huy động nguồn vốn tự xây dựng trong các tầng lớp phụ nữ. Tính đến 11/2023 dư nợ vốn vay do Hội Phụ nữ quản lý tại ngân hàng CSXH là 74.793 tỷ đồng cho 1.457 hộ vay, vốn ngân hàng NN&PTNT 74,717 tỷ đồng cho 873 hộ vay, vốn TYM là 18,185 tỷ đồng, vốn tổ chức tài chính vi mô Thanh Hóa là 6,022tỷ đồng. Nhìn chung, các nguồn vốn vay đều được hội viên phụ nữ sử dụng đúng mục đích mang lại hiệu quả phát triển kinh tế hộ gia đình. Ngoài ra, các đơn vị còn tranh thủ nguồn quỹ hội, quỹ câu lạc bộ, tổ, nhóm tiết kiệm cho hội viên khó khăn vay phát triển kinh tế thoát nghèo bền vững.

4.2. Tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, vận động xã hội thực hiện bình đẳng giới.

Hội LHPN các xã, phối hợp với các Ban, ngành để triển khai, quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Nghị quyết của Hội; tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương.

Các đơn vị trong cụm chủ động lựa chọn những nội dung, vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên, phụ nữ để xây dựng kế hoạch giám sát và phản biện xã hội trình cấp ủy phê duyệt. Các cấp hội đã tham mưu, giới thiệu 05 hội viên ưu tú học lớp cảm tình Đảng; Giới thiệu cho Đảng kết nạp 10 đảng viên mới trong năm 2023. Cụ thể: Học cảm tình Đảng: Đơn vị Hải Nhân 04 chị, Ngọc Lĩnh 01 chị; Anh Sơn 02 chị; Kết nạp mới: Định Hải 01 chị, Các Sơn 04 chị, Thanh Sơn 02 chị, Thanh Thủy02 chị, Anh Sơn 01 chị.

Thực hiện bình đẳng giới nhằm đảm bảo công bằng và sự tiến bộ của phụ nữ luôn là mục tiêu.Tăng cường công tác tham mưu nguồn cán bộ nữ; phối hợp với ban, ngành, Ủy ban MTTQ, đoàn thể chính trị - xã hội để nâng cao nhận thức về giới và ý thức trách nhiệm thực hiện bình đẳng giới; lên án đấu tranh với các hành vi phân biệt đối xử, xâm hại, xúc phạm nhân phẩm phụ nữ.

4.3. Xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả, hội nhập quốc tế.

Tăng cường các hoạt động đa dạng hóa các hình thức tập hợp phụ nữ, phát triển hội viên. Với phương châm “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động Hội”, đa dạng hóa các mô hình thu hút, tập hợp phụ nữ phù hợp với nhu cầu, đặc điểm đối tượng, vùng miền, điều kiện địa phương. Tiếp tục xây dựng và phát huy hiệu quả các mô hình hoạt động thu hút phụ nữ. Trong năm kết nạp mới 264 hội viên nâng tổng số hội viên toàn cụm lên 9.162 hội viên. (Hải Nhân 65, Định Hải 25, Các Sơn 32, Anh Sơn 12, Ngọc Lĩnh 52, Thanh Sơn 45, Thanh Thủy 33 hội viên).

Thực hiện Kết luận số 610-KL/TU ngày 20/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XVIII) về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Thanh Hóa. Tiếp tục chỉ đạo củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Hội đặc biệt các chi hội, tổ phụ nữ, quan tâm nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị từ đó nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ nữ đáp ứng yêu cầu trong tình hình hiện nay.

Tăng cường chỉ đạo xây dựng quỹ hội nhằm giải quyết kịp thời một phần khó khăn kinh phí hoạt động. Công tác xây dựng quỹ Hội luôn được các đơn vị trong cụm quan tâm, tất cả các chi hội thuộc các xã trong cụm đều xây dựng được quỹ Hội bằng nhiều hình thức như các tổ nhóm tiết kiệm, các tổ hùn vốn giúp nhau phát triển kinh tế gia đình.

Chỉ đạo cơ sở tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân về chủ trương, đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước về chủ quyền biển đảo, giữ mối quan hệ với các tổ chức phi chính phủ, các cấp, các ngành đem lại lợi ích thiết thực cho cán bộ, hội viên phụ nữ.

III. KẾT QUẢ NỖI BẬT CÁC ĐƠN VỊ TRONG CỤM.

1. Hội LHPN xã Hải Nhân

- Nhân dịp tết Nguyên Đán năm 2023, thực hiện chương trình triệu phần quà san sẻ yêu thương. Ban chấp hành Hội đã trao 55 suất quà trị giá 31.500.000 đồng, triển khai các chi hội quan tâm, hỗ trợ chăm lo tết cho hội viên nghèo, trẻ em mồ côi khó khăn trong dịp tết. Tặng 07 xuất quà trị giá 700.000 đồng cho tân binh lên đường nhập ngũ. Nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 01/6 trao 12 xuất quà trị giá 1.800.000 đồng cho các cháu trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật. Tặng 32 xuất quà trị giá 3.650.000 đồng cho trẻ mồ côi và trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm học mới. Thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu” trao 02 xuất quà cho 02 cháu trẻ mồ côi. Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam 20/10 Hội LHPN xã chỉ đạo các chi hội tổ chức các hoạt động thăm hỏi tặng quà hội viên nghèo, khó khăn, tổ chức đồng diễn Dân vũ thể thao và giao lưu dân vũ các chi hội. Hội LHPN xã tổ chức Tọa đàm tri ân các mẹ, các chị nguyên là cán bộ hội qua các thời kỳ tặng 05 xuất quà trị giá: 1.000.000đ

- Hội đã ra mắt CLB “5 có 3 sạch” tại chi hội Đồng Tâm, CLB “Nữ công nhân - Tôi mạnh mẽ” tại chi hội Sơn Hậu. Đã giúp được 05 hộ thoát nghèo.Thu hút được 65chị tham gia sinh hoạt hôi, nâng tổng số hội viên của Hội LHPN xã là 1.452 hội viên. Quỹ Hội toàn xã lên 600triệu đồng đạt mức 400.000đ/ hội viên. Giới thiệu 04 chị đi học lớp cảm tình Đảng.

2. Hội LHPN xã Định Hải.

- Công tác thăm hỏi tặng quà: Trong năm, Hội LHPN xã đã trao tặng quà cụ thể như: Tặng quà cho 4 tân binh nhập ngũ là 2.100.000đ (Phối hợp MTTQ - các đoàn thể = 200.000đ, Hội 1.600.000đ, Chi hội 400.000đ); Trao 4 xuất quà cho 4 hội viên có hoàn cảnh khó khăn trong dịp tết Nguyên Đán với tổng số tiền 1.600.000đ; Trao quà tết cho 19 chị là cán bộ hội từ tổ trưởng, phó, chi hội trưởng, phó và các chị trong BCH tổng số tiền là 1.900.000đ; Trao 01 xuất quà cho hội viên mắc bệnh hiểm nghèo 500.000đ; Nhân kỷ niệm 73 năm ngày thương binh liệt sỹ hội đã trao 04 xuất quà trị giá 1.200.000 đồng cho gia đình có công với Cách mạng khó khăn (02 đối tượng là thân nhân liệt sĩ, 02 là nữ thanh niên xung phong).

- Thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu”thăm hỏi tặng quà trẻ mồ côi nhân dịp tết Nguyên Đán, tổng kết năm học, Tết thiếu nhi, và đầu năm học mới: Trao 29 suất cho 29 trẻ mồ côi với số tiền 7.100.000đ (Hội phụ nữ xã trao 21 suất = 6.300.000đ; chi hội trao 8 suất = 800.000đ từ mô hình thu gom phế liệu).

- Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam 20/10 Hội LHPN xã chỉ đạo các chi hội tổ chức các hoạt động thăm hỏi tặng quà hội viên nghèo, khó khăn, tổ chức giao lưu bóng chuyền và cá trò chơi dân gian ở các chi hội. Hội LHPN xã tổ chức Tọa đàm tri ân các mẹ, các chị nguyên là cán bộ hội qua các thời kỳ tặng 03 suất quà trị giá: 900.000 đồng.

- Dịp mùng 8/3 Hội tổ chức ra mắt CLB “5 có 3 sạch” tại chi hội thôn Hồng Phong; Mô hình “Thu gom phế liệu” tại chi hội thôn Hồng Kỳ; Dịp 20/10 ra mắt CLB “Nữ công nhân - Tôi mạnh mẽ”; 01 CLB “bóng đá nữ” tham gia giải bóng đá nữ thị xã Nghi Sơn lần thứ nhất và đạt giải nhất. Đã giúp được 05 hộ gia đình hội viên phụ nữ thoát nghèo. Năm 2023, phát triển được 25 hội viên, nâng tổ số hội viên lên 705 hội viên; Quỹ hội: 93.500.000 đồng. Hội đã giới thiệu 01 hội viên ưu tú kết nạp vào Đảng (Chi hội trưởng).

3. Hội LHPN xã Các Sơn.

- Nhân dịp tết Nguyên Đán năm 2023, thực hiện chương trình triệu phần quà san sẻ yêu thương Hội LHPN xã phối hợp với công ty may B85 trao 26 suất quà cho phụ nữ và trẻ em nghèo, khó khăn với số tiền 8.200.000đ (Trong đó Công ty B 85 = 10 suất 5.000.000, Hội 16 suất 3.200.000đ). Nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 01/6 và đầu năm học mới trao 06 suất quà trị giá 1.200.000đồng cho trẻ mồ côi và trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Nhân kỷ niệm 73 năm ngày thương binh liệt sỹ hội phối hợp với Tym trao 04 suất cho hội viên nghèo mỗi suất = 500.000đồng.

- Để chào mừng kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam 20/10 Hội LHPN xã chỉ đạo các chi hội tổ chức các hoạt động thăm hỏi tặng quà hội viên nghèo, khó khăn, tổ chức thi đấu bóng chuyền tại 3cụm với 96 tổ, nhóm tham gia. Hội LHPN xã tổ chức Tọa đàm mở rộng đến cán bộ chi, tổ, câu lạc bộ. Đồng thơi, gặp mặt các đồng chí chủ tịch hội qua các thời kỳ, thăm, tặng quà 05 nguyên chủ tịch hội với số tiền 1.500.000đồng; tặng 7 hội viên được nhận Kỷ niệm chương với số tiền 1.400.000đồng.

- Trong năm Hội ra mắt 06 câu lạc bộ (Trong đó: 04 CLB “bóng đá, bóng chuyền”; 01 CLB “Erobick”; 01 CLB “Nữ trung niên”. Thu hút được 32 chị tham gia sinh hoạt hội, nâng tổng số hội viên của Hội LHPN xã là 2.054 hội viên. Quỹ Hội toàn xã lên 283.000.000 đồng đạt mức 138.000đ/ hội viên. Giới thiệu kết nạp 04 hội viên ưu tú vào Đảng. Giúp đỡ 05 hội viên chủ hộ thoát nghèo.

4. Hội LHPN xã Anh Sơn.

- Nhân dịp tết Nguyên Đán năm 2023, thực hiện chương trình triệu phần quà san sẻ yêu thương. Ban chấp hành Hội đã trao 05 suất quà trị giá 1.500.000 đồng, triển khai các chi hội quan tâm, hỗ trợ chăm lo tết cho hội viên nghèo, trẻ em mồ côi khó khăn trong dịp tết. Tặng 05 suất quà trị giá 1.500.000 đồng cho tân binh lên đường nhập ngũ. Nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 01/6 trao 06 xuất quà trị giá 1.200.000 đồng cho các cháu trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật. Tặng 01 suất quà trị giá 500.000 đồng cho trẻ mồ côi và trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm học mới.

- Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam 20/10 Hội LHPN xã chỉ đạo các chi hội tổ chức các hoạt động thăm hỏi tặng quà hội viên nghèo, khó khăn, tổ chức đồng diễn Dân vũ thể thao và giao lưu dân vũ các chi hội. Hội LHPN xã tổ chức Tọa đàm tri ân các mẹ, các chị nguyên là cán bộ hội qua các thời kỳ tặng 14 xuất quà trị giá: 4.200.000 đồng.

- Hội đã ra mắt 01 CLB “bóng đá nữ” tại chi hội thôn Yên Tôn, đã giúp được 04 hộ gia đình hội viên thoát nghèo và thu hút được 12 chị tham gia sinh hoạt hội, nâng tổng số hội viên của Hội LHPN xã là 1.220 hội viên. Quỹ Hội toàn xã lên 244 triệu đồng đạt mức 200.000đ/ hội viên. Trong năm Hội giới thiệu 01 hội viên ưu tú kết nạp vào Đảng.

5. Hội LHPN xã Ngọc Lĩnh.

- Nhân dịp tết Nguyên Đán năm 2023, thực hiện chương trình triệu phần quà san sẻ yêu thương. Ban chấp hành Hội đã trao 01 suất quà trị giá 500.000 đồng, triển khai các chi hội quan tâm, hỗ trợ chăm lo tết cho hội viên nghèo, trẻ em mồ côi khó khăn trong dịp tết. Thực hiện chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương” từ mô hình “Thu gom phế liệu”3 chi hội trao 43 suất quà cho hội viên nghèo, khó khăn với số tiền 5.380.000đồng (Chi hội 9, chi hội 14 và chi hội 16). Tặng 06 suất quà trị giá 1.200.000 đồng cho tân binh lên đường nhập ngũ. Nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 01/6 trao 02 suất quà trị giá 400.000 đồng trẻ mồ côi và trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm học mới. Thực hiện chương trình “ Mẹ đỡ đầu” trao 02 cho 02 trẻ mồ côi = 400.000 tại chi hội 16

- Nhân kỷ niệm QTPN 8/3 & 93 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam 20/10 Hội LHPN xã chỉ đạo các chi hội tổ chức các hoạt động thăm hỏi tặng quà hội viên nghèo, khó khăn, tổ chức đồng diễn Dân vũ thể thao và giao lưu dân vũ các chi hội. Ra mắt 08 CLB và 01 mô hình (02 CLB “Nữ công nhân – Tôi mạnh mẽ”; 03 CLB “Dân vũ thể thao”; 03 CLB “Bóng chuyền” và 01 mô hình “Thu gom phế liệu”).Thu hút được 52 chị tham gia sinh hoạt hôi, nâng tổng số hội viên của Hội LHPN xã là 1.344 hội viên. Quỹ Hội toàn xã là 290 triệu đồng đạt mức 216.000đ/ hội viên. Trong năm, hội đã giúp được 05 hộ thoát nghèo.

6. Hội LHPN xã Thanh Sơn.

- Nhân dịp tết Nguyên Đán năm 2023, trao 9 suất quà cho cán bộ hội viên với số tiền 1.800.000đồng; Tặng quà thanh niên lên lên đường nhập ngũ 9 suất trị giá 1.800.000đồng; Trao tặng 35 suất quà cho học sinh nghèo vượt khó với số tiền 3.500.000đ.

- Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam 20/10 Hội LHPN xã chỉ đạo các chi hội tổ chức các hoạt động thăm hỏi tặng quà hội viên nghèo, khó khăn. Hội LHPN xã tổ chức Tọa đàm và giao lưu bóng chuyền hơi nữ giữa các chi hội. Hội ra mắt 01 mô hình “Thu gom phế liệu đến triệu phần quà” với số tiền từ mô hình thu được là 7.600.000đ dùng để thăm hỏi phụ nữ nghèo và trẻ em mồ côi. Thu hút được 45 chị tham gia sinh hoạt hội, nâng tổng số hội viên của Hội LHPN xã là 1.253 hội viên. Giới thiệu kết nạp 2 hội viên ưu tú vào Đảng.

7. Hội LHPN xã Thanh Thủy.

- Nhân dịp tết Nguyên Đán năm 2023, thực hiện chương trình triệu phần quà san sẻ yêu thương. Ban chấp hành Hội đã trao 05 suất quà trị giá 1.500.000 đồng, chi hội trao 08 suất với số tiền 2.400.000đồng. Tặng 08 suất quà trị giá trị giá 1.600.000đồng cho tân binh lên đường nhập ngũ. Nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 01/6 trao 03 suất quà trị giá 900.000 đồng cho các cháu mồ côi, trẻ khuyết tật. Nhân kỷ niệm 73 năm ngày thương binh liệt sỹ hội đã trao 05 suất quà trị giá 1.500.000 đồng cho các mẹ và vợ liệt sỹ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

- Nhân kỷ niệm QTPN 8/3 & 93 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam 20/10 Hội LHPN xã chỉ đạo các chi hội tổ chức các hoạt động thăm hỏi tặng quà hội viên nghèo, khó khăn, tổ chức đồng diễn Dân vũ thể thao và thi đấu bóng đá nữ được sự dồng tình ủng hộ của hội viên phụ nữ toàn xã. Hội ra mắt 02 CLB “Bóng đá nữ” và 02 mô hình “Thu gom phế liệu”. Trong năm Hội đã thu hút được 33 chị tham gia sinh hoạt hôi, nâng tổng số hội viên của Hội LHPN xã là 927 hội viên. Quỹ Hội toàn xã 115.000.000 đồng. Giới thiệu kết nạp Đảng là 02 chị.

IV. NHỮNG TỒN TẠI, HẠN CHẾ VÀ NGUYÊN NHÂN.

1.Tồn tại, hạn chế:

- Công tác nắm bắt tình hình tư tưởng của cán bộ, hội viên phụ nữ có lúc có nơi chưa kịp thời.

- Hoạt động công tác Hội chưa đồng đều tại các đơn vị.

- Một số đơn vị còn lúng túng trong việc chỉ đạo văn bản của cấp trên trong thực hiện phong trào thi đua, cuộc vận động, khâu đột phá và các nhiệm vụ công tác hội.

- Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động Hội ở một vài đơn vị còn hạn chế.

- Việc chấp hành kỷ luật kỷ cương của một bộ phận nhỏ cán bộ còn hạn chế.

- Công tác tham mưu cấp ủy cùng cấp một vài đơn vị chưa thường xuyên, liên tục.

- Chất lượng sinh hoạt chi hội và các loại hình CLB một số ít chưa có chiều sâu.

2. Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế:

Một số Cấp ủy Đảng, chính quyền chưa quan tâm sâu sắc đối với công tác phụ nữ, công tác cán bộ nữ; Điều kiện cơ sở vật chất cho các cấp Hội hoạt động còn khó khăn chưa đáp ứng yêu cầu.

Tình trạng phụ nữ đi làm ăn xa, đi công ty nhiều ảnh hưởng đến phong trào phụ nữ và sinh hoạt Hội.

Một số Hội LHPN xã còn thụ động, chưa sáng tạo, hình thức vận động, tuyên truyền chưa phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Tình trạng phụ nữ đi làm công ty, làm ăn xa ảnh hưởng đến phong trào phụ nữ và sinh hoạt Hội; kinh phí hoạt động và phụ cấp cho cán bộ hội còn khó khăn.

IV. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ NĂM 2024.

1. Chủ đề năm: “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động Hội”.

2. Chỉ tiêu cụ thể

2.1. 100% các đơn vị trong cụm thực hiện tốt Điều lệ Hội LHPN Việt Nam sửa đổi; Thực hiện các Quy chế, Kế hoạch, hướng dẫn...do Hội cấp trên triển khai. Chú trọng cập nhật thông tin trên hệ thống phần mềm của Hội kịp thời.

2.2. 100% các đơn vị chú trọng công tác nhân đạo, từ thiện. Đặc biệt quan tâm động viên kịp thời trẻ em mồ côi, phụ nữ khó khăn và các gia đình chính sách.

2.3. 100% các đơn vị thực hiện tốt các cuộc vận động, chú trọng cuộc vận động xây dựng “Mái ấm tình thương”, đúng thời gian và đảm bảo chỉ tiêu được giao.

2.4. Mỗi xã trong cụm giúp ít nhất 05 hộ thoát nghèo, thoát cận nghèo; hỗ trợ tập huấn nâng cao năng lực cho phụ nữ là chủ doanh nghiệp, quản lý hợp tác xã, tổ hợp tác, chủ hộ sản xuất kinh doanh (Đối với các xã có các hoạt động nêu trên).

2.5. Phấn đấu mỗi đơn vị xây dựng được ít nhất 01 điển hình tập thể, hội viên tiêu biểu trên các lĩnh vực: phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc…

2.6. 80% phụ nữ khuyết tật; 100% phụ nữ, trẻ em gái là nạn nhân của bạo lực gia đình, khi được phát hiện Hội giúp đỡ bằng nhiều hình thức, trong đó 80% được hỗ trợ tiếp cận ít nhất một dịch vụ trợ giúp xã hội.

2.7. Mỗi đơn vị vận động, hỗ trợ thêm ít nhất 05 hộ gia đình đạt tiêu chí “Gia đình 5 không, 3 sạch ” hoặc “Gia đình 5 , 3 sạch ”; mỗi đơn vị phấn đấu đăng ký thực hiện từ 01 công trình/phần việc trở lên góp phần xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2020-2025.

2.8. 100% các đơn vị thành lập mới các loại hình câu lạc bộ. Đặc biệt, chú trọng thành lập và ra mắt 01câu lạc bộ “5 có, 3 sạch & CLB “Nữ công nhân - tôi mạnh mẽ”.

2.9. Mỗi đơn vị trong cụm vận động phát triển ít nhất 20 hội viên/năm để phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ tỷ lệ thu hút hội viên đạt từ 85% trở lên theo chỉ tiêu Nghị quyết Hội LHPN thị xã đã đề ra.

2.10. Hội LHPN xã trong cụm vận động 100% hội viên tham gia bảo hiểm y tế.

2.11. Mỗi cơ sở Hội giới thiệu ít nhất 02 nữ ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp.

3. Các trọng tâm chỉ đạo của cụm thi đua số 1

- Tiếp tục tuyên truyền, triển khai thực hiện Nghị quyết và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ các cấp. Duy trì và nhân rộng các loại hình câu lạc bộ, mô hình văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho chị em.Chỉ đạo và tổ chức các hoạt động thiết thực kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ, ngày gia đình Việt Nam (28/6), ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10), …phối hợp với cơ quan truyền thông tuyên truyền hoạt động Hội.

- Chỉ đạo chi hội Hội lồng ghép nội dung phong trào có hiệu quả “Xây dựng người phụ nữ Nghi Sơn thời đại mới”, vận động phụ nữ rèn luyện phẩm chất đạo đức “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” gắn Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch; Gia đình 5 có 3 sạch”gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạođức, phong cách Hồ Chí Minh;

- Tiếp tục thực hiện Chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương”,“Mẹ đỡ đầu”; hỗ trợ xây dựng “Mái ấm tình thương” và các hoạt động an sinh xã hội, góp phần tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển. Chỉ đạo và tổ chức các hoạt động tuyên truyền về phòng chống bạo lực trên cơ sở giới, về phòng phòng chống bạo lực gia đình…

- Tập trung xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, hoạt động chuyên nghiệp hiệu quả: Huy động sự tham gia của những người có uy tín và hoạt động Hội và phát triển hội viên danh dự; thành lập mô hình tập hợp nhóm phụ nữ đặc thù…,đăng ký số lượng thành lập nhóm/CLB “nữ công nhân - tôi mạnh mẽ” ở khu dân cư.

- Đa dạng hóa các hình thức tập hợp phụ nữ, phát triển hội viên từ các tổ chức thành viên và các hội khác; hỗ trợ các tổ chức thành viên hoạt động hiệu quả; xây dựng đội ngũ cán bộ ngày càng chuyên nghiệp; thực hiện có hiệu quả kế hoạch ,vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ học tập nâng cao trình độ, tích cực tham gia nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động và công tác Hội: sử dụng phần mềm quản lý hội viên, phần mềm báo cáo.

- Duy trì và nâng cao chất lượng và dư nợ cho vay từ nguồn Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổ chức TCVM Thanh Hoá, TYM… nhằm hỗ trợ phụ nữ tiếp cận tài chính, phát triển kinh tế.

- Đánh giá giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; Tổ chức tổng kết đánh giá phong trào thi đua, hoạt động công tác Hội năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025.

- Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác giám sát, phản biện xã hội và đề xuất chính sách liên quan đến phụ nữ và trẻ em.

Trên đây là kết quả hoạt động công tác Hội cụm thi đua số 1 năm 2023, phương hướng nhiệm vụ năm 2024. Báo cáo Ban thường vụ Hội LHPN thị xã Nghi Sơn định hướng chỉ đạo.

Hội LHPN xã Hải Nhân tha gia giao ban cụm thi đua số 1 của Hội LHPN Thị xã Nghi Sơn ngày 10/11/2023

Đăng lúc: 11/03/2024 00:00:00 (GMT+7)

Cụm thi đua số 1 gồm có 7 đơn vị: Hải Nhân, Định Hải, Các Sơn, Anh Sơn, Ngọc Lĩnh, Thanh Sơn, Thanh Thủy. Hải Nhân là xã được đánh giá là một xã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ trong năm 2023

BÁO CÁO

Tổng kết phong trào công tác Hội năm 2023;

Phương hướng, nhiệm vụ năm 2024

I. TÌNH HÌNH TƯ TƯỞNG, ĐỜI SỐNG CỦA CÁN BỘ, HỘI VIÊN PHỤ NỮ

Cụm thi đua số 1 là cụm bao gồm 7 đơn vị: Hải Nhân, Định Hải, Các Sơn, Anh Sơn, Ngọc Lĩnh, Thanh Sơn, Thanh Thủy. Với đặc điểm tình hình của từng đơn vị khác nhau, tuy nhiên, cơ bản các đơn vị đều thuộc xã khó khăn, đời sống của hội viên và nhân dân chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi và trồng rừng. Năm 2023, Cụm thi đua số 1 thực hiện nhiệm vụ công tác Hội trong điều kiện tình hinh an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội nhìn chung ổn định, tư tưởng của cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn toàn cụm phấn khởi tin tưởng vào sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, điều hành của chính quyền địa phương, thực hiện tốt nghĩa vụ công dân, có ý thức vươn lên trong học tập, lao động, công tác, tích cực tham gia thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhiệm vụ chính trị của địa phương, tổ chức các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước, của địa phương và của Hội.

Bên cạnh những thuận lợi vẫn còn có những khó khăn thách thức mà cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân nhân quan tâm như: Thời tiết diễn biến phức tạp khó lường, giá cả thị trường không ổn định, tình hình tai tệ nạn xã hội vẫn còn diễn biến phức tạp, ô nhiễm môi trường, tình trạng mất vệ sinh an toàn thực phẩm, vẫn diễn ra ... chưa được ngăn chặn, đẩy lùi đã tác động không nhỏ đến đời sống của các tầng lớp phụ nữ.

II. NHỮNG KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC

1. Đổi mới trong thực hiện chủ đề năm "Tập trung xây dựng cơ sở hội" tập trung là nâng cao năng lực cán bộ hội cơ sở.

Ngay từ đầu năm Cụm Thi đua số 1 bám sát định hướng chỉ đạo của Hội LHPN thị xã Nghi Sơn, Hội LHPN các đơn vị trong Cụm đã xây dựng và ban hành Chương trình công năm 2023; ban hành các kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ, thực hiện Chủ đề năm 2023 phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương, đơn vị. Việc thực hiện Chủ đề năm được các đơn vị trong Cụm cụ thể hóa thực hiện đồng bộ với các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể nhằm đổi mới phương thức hoạt động của Hội, tập trung xây dựng cơ sở Hội vững mạnh, nâng cao năng lực của cán bộ Hội cơ sở bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Chỉ đạo xây dựng các mô hình tập hợp, thu hút hội viên, nhất là hội viên đặc thù: Đã thành lập 04 câu lạc bộ “Nữ công nhân - Tôi mạnh mẽ”; thành lập mới 15 mô hình thu gom phế liệu, 33 câu lạc bộ thu hút 573 thành viên tham gia.

Các đơn vị đã bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, định hướng của Hội cấp trên, chủ động, đổi mới nội dung, đa dạng, linh hoạt hình thức tuyên truyền. Vai trò của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, hội viên nòng cốt được phát huy hiệu quả. Toàn Cụm đã viết 38 tin, bài phát trên loa phát thanh; cung cấp nhiều gương điển hình tiêu biểu để tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng.

2. Kết quả thực hiện phong trào thi đua.

Ngay từ đầu năm, cụm thi đua số 1 đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Nghi Sơn thờiđại mới, yêu nước, nhân ái, tự lực, tự cường, khát vọng vươn lên” gắn với thực hiện Chỉ thị số 01 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch, góp phần vun đắp giá trị gia đình Việt Nam” và 2 khâu đột phá nhiệm kỳ 2021-2026 được quán triệt, triển khai nghiêm túc đến 7/7 đơn vị; duy trì hiệu quả các mô hình như: Nuôi lợn nhựa tiết kiệm, thành lập các tổ hùn vốn giúp nhau phát triển kinh tế, tiết kiệm theo gương Bác,tiếp tục động viên, hướng dẫn phụ nữ giữ gìn, phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp, tham gia xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, nếp sống tiến bộ, văn minh, tạo chuyển đổi hành vi trong rèn luyện phẩm chất đạo đức gắn với nhiệm vụ xây dựng người phụ nữ phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu phát triển CNH, HĐH đất nước. Từ đó phát hiện được nhiều gương điểm hình tiên tiến phát triển kinh tế, tạo việc làm cho cán bộ, hội viên phụ nữ.

3. Kết quả thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch, góp phần vun đắp giá trị gia đình Việt Nam”.

Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh tiếp tục được triển khai một cách đồng bộ, toàn diện và hiệu quả. Hội LHPN các xã chỉ đạo đến các chi hội thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường góp phần xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp như tiếp tục chỉ đạo thu gom phế liệu, trồng hoa, trồng cây xanh, và gắn biển “Nhà sạch, vườn đẹp”, "nhà sạch - vườn mẫu", "hàng rào xanh", gắn biển “đoạn đường phụ nữ tự quản”. Tiếp tục trồng mới “Đường hoa - Hàng cây - Hàng rào xanh” như xã Anh Sơn trồng được 200m đường hoa, 180 cây xanh tại các trục đường, khu nhà văn hóa, khu nghĩa địa của các thôn; Định Hải trồng được 130m đường hoa và gắn 4 đường phụ nữ tự quản tại 4 thôn; Bên cạnh đó, hưởng ứng chương trình “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, các xã trong cụm đã phối hợp với thôn cũng như các đoàn thể trồng 179 cây xanh tại sân vận động và xung quanh nhà văn hóa các thôn. Điển hình là đơn vị Thanh Thủy trồng được 150 cây.

Công trình “Áo dài truyền thống, sắc phục dân tộc” các đơn vị tuyên truyền vận động, khuyến khích chị em đồng loạt mặc áo dài hoặc sắc phục dân tộc trong những ngày Tết cổ truyền và chụp ảnh theo chủ đề “Gia đình Việt - sum vầy ngày tết” tuyên truyền trên nhóm zalo, facebook của Hội.

Tổ chức các hoạt động ra quân bảo vệ môi trường hưởng ứng tháng hành động vì môi trường nhân ngày Môi trường Thế giới 1/6 bằng những việc làm thiết thực, có ý nghĩa 7/7 đơn vị, phối hợp ra quân với gần 1.000 cán bộ hội viên tham gia, tạo sức lan tỏa trong cán bộ, hội viên.

4. Kết quả thực hiện 3 nhiệm vụ trọng tâm.

4.1. Hỗ trợ phụ nữ phát triển, hội nhập, và vun đắp giá trị tốt đẹp của gia đình Việt Nam

Năm 2023, các xã trong cụm đã tập trung công tác tuyên truyền giáo dục chính trị, tư tưởng, truyền thống, nâng cao kiến thức kỹ năng, vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, xây dựng gia đình hạnh phúc. Chỉ đạo các chi hội tổ chức các hoạt động mừng Đảng, mừng xuân, các ngày lễ, tết, của Đất nước cũng như của Hội.

Kỷ niệm 113 năm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và 1983 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng; 93 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam 20/10. Ban Thường vụ Hội LHPN các tổ chức hội nghị triển khai đợt thi đua đặc biệt như; Hưởng ứng “Tuần lễ áo dài Việt Nam” do TW Hội LHPN Việt Nam phát động, 7/7 xã đã tích cực thực hiện nghiêm túc. Phối với với nữ công công đoàn các cơ quan đóng trên địa bàn, triển khai cho các đồng chí nữ đồng loạt mặc áo dài truyền thống thu hút sự quan tâm của cộng đồng. Tổ chức dọn vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm, tổ chức hội thi, giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, ra mắt các mô hình CLB, hưởng ứng tuần lễ áo dài, mổ lợn nhựa tiết kiệm, duy trì hoạt động mô hình thu gom phế liệu ở 7/7 đơn vị; xã Định Hải, Hải Nhân, Ngọc Lĩnh ra mắt 04 CLB "Nữ công nhân - tôi mạnh mẽ", Định Hải, Hải Nhân ra mắt 2 CLB "5 có 3 sạch"; Hải Nhân, Định Hải, Ngọc Lĩnh, Thanh Sơn, Thanh Thủy ra mắt 15 mô hình “Thu gom phế liệu đến triệu phần quà” (Xã Hải Nhân ra mắt 10 mô hình); Các Sơn ra mắt 01 BLB “Erobick”, 01 CLB “Nữ trung niên”. Ngoài ra, các đơn vị trong cụm còn ra mắt 12 CLB “Bóng đá, bóng chuyền”. Với những việc làm trên các đơn vị đã thu hút được lượng lớn thành viên vào tham gia sinh hoạt.

Để chào mừng kỷ niệm 93 năm ngày thành lập hội LHPN 20/10 7/7 xã, tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ - dân vũ thể thao, thể dục thể thao, các trò chơi dân gian được các đơn vị đưa vào tổ chức phù hợp tình hình thực tế từng đơn vị và cho mọi lứa tuổi.

Mô hình đàn bò tình thương luôn được các xã trong gụm chú trọng, vào dịp tháng 10 xã Định Hải và xã Anh Sơn đã trao 4 con bê sinh sản cho 4 hội viên nghèo khó khăn đúng theo kế hoạch.

Phối hợp với ngành công an tổ chức tuyên truyền, ký cam kết không sản xuất, mua, bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng pháo nổ. Tổ chức truyền thông về phổ biến giáo dục pháp luật, luật giao thông, bạo lực học đường, phòng chống xâm hại trẻ em và phòng chống đuối nước cho học sinh các nhà trường học tiểu học, THCS tại 7 xã.

Công tác hậu phương quân đội, đền ơn đáp nghĩa, thực hiện an sinh xã hội, nhân đạo từ thiện được quan tâm thực hiện. Năm 2023, các xã trong cụm đã trao 394 suất quà cho các phụ nữ và trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn, trẻ mồ côi, người có công với cách mạng, gia đình hội viên có con nhập ngũ và nguyên cán bộ hội qua các thời kỳ với tổng số tiền: 68.700.000. Ngoài ra, đơn vị xã Anh Sơn vận động quyên góp hỗ trợ 02 hội viên mắc bệnh hiểm nghèo với số tiền 32.000.000đ.

Công tác chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ và trẻ em được chú trọng, vận động, hội viên phụ nữ tham gia bảo hiểm y tế, BHXH. Phối hợp với các trạm y tế tổ chức khám phụ khoa miễn phí, đặt dụng cụ tử cung cho hàng trăm hội viên phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Vận động các gia đình hội viên phụ nữ có con từ 0 - 60 tháng tuổi tham gia thực hiện ngày vi chất dinh dưỡng uống Vitamin A và cân cho trẻ, số trẻ em tham gia đạt 99%.

Hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế giảm nghèo bền vững tiếp tục được duy trì. Chỉ đạo rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2023 đăng ký giúp đỡ 28 hộ nghèo, hộ cận nghèo bằng nhiều hình thức. Phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, tinh thần tương thân tương ái trong hội viên phụ nữ tiếp tục được các cấp Hội thực hiện có hiệu quả: Giúp ngày công lao động, con giống, tiền mặt trị giá thành tiền, phụ nữ phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, phối hợp với các Ngân hàng, các tổ chức, tranh thủ các nguồn vốn Quốc gia tạo việc làm do Trung ương Hội hỗ trợ, tổ chức tài chính vi mô Thanh Hóa, quỹ TYM và hoạt động xây dựng tổ phụ nữ tiết kiệm; quỹ Hội, huy động nguồn vốn tự xây dựng trong các tầng lớp phụ nữ. Tính đến 11/2023 dư nợ vốn vay do Hội Phụ nữ quản lý tại ngân hàng CSXH là 74.793 tỷ đồng cho 1.457 hộ vay, vốn ngân hàng NN&PTNT 74,717 tỷ đồng cho 873 hộ vay, vốn TYM là 18,185 tỷ đồng, vốn tổ chức tài chính vi mô Thanh Hóa là 6,022tỷ đồng. Nhìn chung, các nguồn vốn vay đều được hội viên phụ nữ sử dụng đúng mục đích mang lại hiệu quả phát triển kinh tế hộ gia đình. Ngoài ra, các đơn vị còn tranh thủ nguồn quỹ hội, quỹ câu lạc bộ, tổ, nhóm tiết kiệm cho hội viên khó khăn vay phát triển kinh tế thoát nghèo bền vững.

4.2. Tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, vận động xã hội thực hiện bình đẳng giới.

Hội LHPN các xã, phối hợp với các Ban, ngành để triển khai, quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Nghị quyết của Hội; tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương.

Các đơn vị trong cụm chủ động lựa chọn những nội dung, vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên, phụ nữ để xây dựng kế hoạch giám sát và phản biện xã hội trình cấp ủy phê duyệt. Các cấp hội đã tham mưu, giới thiệu 05 hội viên ưu tú học lớp cảm tình Đảng; Giới thiệu cho Đảng kết nạp 10 đảng viên mới trong năm 2023. Cụ thể: Học cảm tình Đảng: Đơn vị Hải Nhân 04 chị, Ngọc Lĩnh 01 chị; Anh Sơn 02 chị; Kết nạp mới: Định Hải 01 chị, Các Sơn 04 chị, Thanh Sơn 02 chị, Thanh Thủy02 chị, Anh Sơn 01 chị.

Thực hiện bình đẳng giới nhằm đảm bảo công bằng và sự tiến bộ của phụ nữ luôn là mục tiêu.Tăng cường công tác tham mưu nguồn cán bộ nữ; phối hợp với ban, ngành, Ủy ban MTTQ, đoàn thể chính trị - xã hội để nâng cao nhận thức về giới và ý thức trách nhiệm thực hiện bình đẳng giới; lên án đấu tranh với các hành vi phân biệt đối xử, xâm hại, xúc phạm nhân phẩm phụ nữ.

4.3. Xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả, hội nhập quốc tế.

Tăng cường các hoạt động đa dạng hóa các hình thức tập hợp phụ nữ, phát triển hội viên. Với phương châm “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động Hội”, đa dạng hóa các mô hình thu hút, tập hợp phụ nữ phù hợp với nhu cầu, đặc điểm đối tượng, vùng miền, điều kiện địa phương. Tiếp tục xây dựng và phát huy hiệu quả các mô hình hoạt động thu hút phụ nữ. Trong năm kết nạp mới 264 hội viên nâng tổng số hội viên toàn cụm lên 9.162 hội viên. (Hải Nhân 65, Định Hải 25, Các Sơn 32, Anh Sơn 12, Ngọc Lĩnh 52, Thanh Sơn 45, Thanh Thủy 33 hội viên).

Thực hiện Kết luận số 610-KL/TU ngày 20/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XVIII) về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể chính trị-xã hội tỉnh Thanh Hóa. Tiếp tục chỉ đạo củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Hội đặc biệt các chi hội, tổ phụ nữ, quan tâm nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị từ đó nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ nữ đáp ứng yêu cầu trong tình hình hiện nay.

Tăng cường chỉ đạo xây dựng quỹ hội nhằm giải quyết kịp thời một phần khó khăn kinh phí hoạt động. Công tác xây dựng quỹ Hội luôn được các đơn vị trong cụm quan tâm, tất cả các chi hội thuộc các xã trong cụm đều xây dựng được quỹ Hội bằng nhiều hình thức như các tổ nhóm tiết kiệm, các tổ hùn vốn giúp nhau phát triển kinh tế gia đình.

Chỉ đạo cơ sở tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân về chủ trương, đường lối đối ngoại của Đảng, Nhà nước về chủ quyền biển đảo, giữ mối quan hệ với các tổ chức phi chính phủ, các cấp, các ngành đem lại lợi ích thiết thực cho cán bộ, hội viên phụ nữ.

III. KẾT QUẢ NỖI BẬT CÁC ĐƠN VỊ TRONG CỤM.

1. Hội LHPN xã Hải Nhân

- Nhân dịp tết Nguyên Đán năm 2023, thực hiện chương trình triệu phần quà san sẻ yêu thương. Ban chấp hành Hội đã trao 55 suất quà trị giá 31.500.000 đồng, triển khai các chi hội quan tâm, hỗ trợ chăm lo tết cho hội viên nghèo, trẻ em mồ côi khó khăn trong dịp tết. Tặng 07 xuất quà trị giá 700.000 đồng cho tân binh lên đường nhập ngũ. Nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 01/6 trao 12 xuất quà trị giá 1.800.000 đồng cho các cháu trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật. Tặng 32 xuất quà trị giá 3.650.000 đồng cho trẻ mồ côi và trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm học mới. Thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu” trao 02 xuất quà cho 02 cháu trẻ mồ côi. Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam 20/10 Hội LHPN xã chỉ đạo các chi hội tổ chức các hoạt động thăm hỏi tặng quà hội viên nghèo, khó khăn, tổ chức đồng diễn Dân vũ thể thao và giao lưu dân vũ các chi hội. Hội LHPN xã tổ chức Tọa đàm tri ân các mẹ, các chị nguyên là cán bộ hội qua các thời kỳ tặng 05 xuất quà trị giá: 1.000.000đ

- Hội đã ra mắt CLB “5 có 3 sạch” tại chi hội Đồng Tâm, CLB “Nữ công nhân - Tôi mạnh mẽ” tại chi hội Sơn Hậu. Đã giúp được 05 hộ thoát nghèo.Thu hút được 65chị tham gia sinh hoạt hôi, nâng tổng số hội viên của Hội LHPN xã là 1.452 hội viên. Quỹ Hội toàn xã lên 600triệu đồng đạt mức 400.000đ/ hội viên. Giới thiệu 04 chị đi học lớp cảm tình Đảng.

2. Hội LHPN xã Định Hải.

- Công tác thăm hỏi tặng quà: Trong năm, Hội LHPN xã đã trao tặng quà cụ thể như: Tặng quà cho 4 tân binh nhập ngũ là 2.100.000đ (Phối hợp MTTQ - các đoàn thể = 200.000đ, Hội 1.600.000đ, Chi hội 400.000đ); Trao 4 xuất quà cho 4 hội viên có hoàn cảnh khó khăn trong dịp tết Nguyên Đán với tổng số tiền 1.600.000đ; Trao quà tết cho 19 chị là cán bộ hội từ tổ trưởng, phó, chi hội trưởng, phó và các chị trong BCH tổng số tiền là 1.900.000đ; Trao 01 xuất quà cho hội viên mắc bệnh hiểm nghèo 500.000đ; Nhân kỷ niệm 73 năm ngày thương binh liệt sỹ hội đã trao 04 xuất quà trị giá 1.200.000 đồng cho gia đình có công với Cách mạng khó khăn (02 đối tượng là thân nhân liệt sĩ, 02 là nữ thanh niên xung phong).

- Thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu”thăm hỏi tặng quà trẻ mồ côi nhân dịp tết Nguyên Đán, tổng kết năm học, Tết thiếu nhi, và đầu năm học mới: Trao 29 suất cho 29 trẻ mồ côi với số tiền 7.100.000đ (Hội phụ nữ xã trao 21 suất = 6.300.000đ; chi hội trao 8 suất = 800.000đ từ mô hình thu gom phế liệu).

- Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam 20/10 Hội LHPN xã chỉ đạo các chi hội tổ chức các hoạt động thăm hỏi tặng quà hội viên nghèo, khó khăn, tổ chức giao lưu bóng chuyền và cá trò chơi dân gian ở các chi hội. Hội LHPN xã tổ chức Tọa đàm tri ân các mẹ, các chị nguyên là cán bộ hội qua các thời kỳ tặng 03 suất quà trị giá: 900.000 đồng.

- Dịp mùng 8/3 Hội tổ chức ra mắt CLB “5 có 3 sạch” tại chi hội thôn Hồng Phong; Mô hình “Thu gom phế liệu” tại chi hội thôn Hồng Kỳ; Dịp 20/10 ra mắt CLB “Nữ công nhân - Tôi mạnh mẽ”; 01 CLB “bóng đá nữ” tham gia giải bóng đá nữ thị xã Nghi Sơn lần thứ nhất và đạt giải nhất. Đã giúp được 05 hộ gia đình hội viên phụ nữ thoát nghèo. Năm 2023, phát triển được 25 hội viên, nâng tổ số hội viên lên 705 hội viên; Quỹ hội: 93.500.000 đồng. Hội đã giới thiệu 01 hội viên ưu tú kết nạp vào Đảng (Chi hội trưởng).

3. Hội LHPN xã Các Sơn.

- Nhân dịp tết Nguyên Đán năm 2023, thực hiện chương trình triệu phần quà san sẻ yêu thương Hội LHPN xã phối hợp với công ty may B85 trao 26 suất quà cho phụ nữ và trẻ em nghèo, khó khăn với số tiền 8.200.000đ (Trong đó Công ty B 85 = 10 suất 5.000.000, Hội 16 suất 3.200.000đ). Nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 01/6 và đầu năm học mới trao 06 suất quà trị giá 1.200.000đồng cho trẻ mồ côi và trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Nhân kỷ niệm 73 năm ngày thương binh liệt sỹ hội phối hợp với Tym trao 04 suất cho hội viên nghèo mỗi suất = 500.000đồng.

- Để chào mừng kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam 20/10 Hội LHPN xã chỉ đạo các chi hội tổ chức các hoạt động thăm hỏi tặng quà hội viên nghèo, khó khăn, tổ chức thi đấu bóng chuyền tại 3cụm với 96 tổ, nhóm tham gia. Hội LHPN xã tổ chức Tọa đàm mở rộng đến cán bộ chi, tổ, câu lạc bộ. Đồng thơi, gặp mặt các đồng chí chủ tịch hội qua các thời kỳ, thăm, tặng quà 05 nguyên chủ tịch hội với số tiền 1.500.000đồng; tặng 7 hội viên được nhận Kỷ niệm chương với số tiền 1.400.000đồng.

- Trong năm Hội ra mắt 06 câu lạc bộ (Trong đó: 04 CLB “bóng đá, bóng chuyền”; 01 CLB “Erobick”; 01 CLB “Nữ trung niên”. Thu hút được 32 chị tham gia sinh hoạt hội, nâng tổng số hội viên của Hội LHPN xã là 2.054 hội viên. Quỹ Hội toàn xã lên 283.000.000 đồng đạt mức 138.000đ/ hội viên. Giới thiệu kết nạp 04 hội viên ưu tú vào Đảng. Giúp đỡ 05 hội viên chủ hộ thoát nghèo.

4. Hội LHPN xã Anh Sơn.

- Nhân dịp tết Nguyên Đán năm 2023, thực hiện chương trình triệu phần quà san sẻ yêu thương. Ban chấp hành Hội đã trao 05 suất quà trị giá 1.500.000 đồng, triển khai các chi hội quan tâm, hỗ trợ chăm lo tết cho hội viên nghèo, trẻ em mồ côi khó khăn trong dịp tết. Tặng 05 suất quà trị giá 1.500.000 đồng cho tân binh lên đường nhập ngũ. Nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 01/6 trao 06 xuất quà trị giá 1.200.000 đồng cho các cháu trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật. Tặng 01 suất quà trị giá 500.000 đồng cho trẻ mồ côi và trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm học mới.

- Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam 20/10 Hội LHPN xã chỉ đạo các chi hội tổ chức các hoạt động thăm hỏi tặng quà hội viên nghèo, khó khăn, tổ chức đồng diễn Dân vũ thể thao và giao lưu dân vũ các chi hội. Hội LHPN xã tổ chức Tọa đàm tri ân các mẹ, các chị nguyên là cán bộ hội qua các thời kỳ tặng 14 xuất quà trị giá: 4.200.000 đồng.

- Hội đã ra mắt 01 CLB “bóng đá nữ” tại chi hội thôn Yên Tôn, đã giúp được 04 hộ gia đình hội viên thoát nghèo và thu hút được 12 chị tham gia sinh hoạt hội, nâng tổng số hội viên của Hội LHPN xã là 1.220 hội viên. Quỹ Hội toàn xã lên 244 triệu đồng đạt mức 200.000đ/ hội viên. Trong năm Hội giới thiệu 01 hội viên ưu tú kết nạp vào Đảng.

5. Hội LHPN xã Ngọc Lĩnh.

- Nhân dịp tết Nguyên Đán năm 2023, thực hiện chương trình triệu phần quà san sẻ yêu thương. Ban chấp hành Hội đã trao 01 suất quà trị giá 500.000 đồng, triển khai các chi hội quan tâm, hỗ trợ chăm lo tết cho hội viên nghèo, trẻ em mồ côi khó khăn trong dịp tết. Thực hiện chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương” từ mô hình “Thu gom phế liệu”3 chi hội trao 43 suất quà cho hội viên nghèo, khó khăn với số tiền 5.380.000đồng (Chi hội 9, chi hội 14 và chi hội 16). Tặng 06 suất quà trị giá 1.200.000 đồng cho tân binh lên đường nhập ngũ. Nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 01/6 trao 02 suất quà trị giá 400.000 đồng trẻ mồ côi và trẻ em nghèo có hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm học mới. Thực hiện chương trình “ Mẹ đỡ đầu” trao 02 cho 02 trẻ mồ côi = 400.000 tại chi hội 16

- Nhân kỷ niệm QTPN 8/3 & 93 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam 20/10 Hội LHPN xã chỉ đạo các chi hội tổ chức các hoạt động thăm hỏi tặng quà hội viên nghèo, khó khăn, tổ chức đồng diễn Dân vũ thể thao và giao lưu dân vũ các chi hội. Ra mắt 08 CLB và 01 mô hình (02 CLB “Nữ công nhân – Tôi mạnh mẽ”; 03 CLB “Dân vũ thể thao”; 03 CLB “Bóng chuyền” và 01 mô hình “Thu gom phế liệu”).Thu hút được 52 chị tham gia sinh hoạt hôi, nâng tổng số hội viên của Hội LHPN xã là 1.344 hội viên. Quỹ Hội toàn xã là 290 triệu đồng đạt mức 216.000đ/ hội viên. Trong năm, hội đã giúp được 05 hộ thoát nghèo.

6. Hội LHPN xã Thanh Sơn.

- Nhân dịp tết Nguyên Đán năm 2023, trao 9 suất quà cho cán bộ hội viên với số tiền 1.800.000đồng; Tặng quà thanh niên lên lên đường nhập ngũ 9 suất trị giá 1.800.000đồng; Trao tặng 35 suất quà cho học sinh nghèo vượt khó với số tiền 3.500.000đ.

- Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam 20/10 Hội LHPN xã chỉ đạo các chi hội tổ chức các hoạt động thăm hỏi tặng quà hội viên nghèo, khó khăn. Hội LHPN xã tổ chức Tọa đàm và giao lưu bóng chuyền hơi nữ giữa các chi hội. Hội ra mắt 01 mô hình “Thu gom phế liệu đến triệu phần quà” với số tiền từ mô hình thu được là 7.600.000đ dùng để thăm hỏi phụ nữ nghèo và trẻ em mồ côi. Thu hút được 45 chị tham gia sinh hoạt hội, nâng tổng số hội viên của Hội LHPN xã là 1.253 hội viên. Giới thiệu kết nạp 2 hội viên ưu tú vào Đảng.

7. Hội LHPN xã Thanh Thủy.

- Nhân dịp tết Nguyên Đán năm 2023, thực hiện chương trình triệu phần quà san sẻ yêu thương. Ban chấp hành Hội đã trao 05 suất quà trị giá 1.500.000 đồng, chi hội trao 08 suất với số tiền 2.400.000đồng. Tặng 08 suất quà trị giá trị giá 1.600.000đồng cho tân binh lên đường nhập ngũ. Nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 01/6 trao 03 suất quà trị giá 900.000 đồng cho các cháu mồ côi, trẻ khuyết tật. Nhân kỷ niệm 73 năm ngày thương binh liệt sỹ hội đã trao 05 suất quà trị giá 1.500.000 đồng cho các mẹ và vợ liệt sỹ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

- Nhân kỷ niệm QTPN 8/3 & 93 năm ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam 20/10 Hội LHPN xã chỉ đạo các chi hội tổ chức các hoạt động thăm hỏi tặng quà hội viên nghèo, khó khăn, tổ chức đồng diễn Dân vũ thể thao và thi đấu bóng đá nữ được sự dồng tình ủng hộ của hội viên phụ nữ toàn xã. Hội ra mắt 02 CLB “Bóng đá nữ” và 02 mô hình “Thu gom phế liệu”. Trong năm Hội đã thu hút được 33 chị tham gia sinh hoạt hôi, nâng tổng số hội viên của Hội LHPN xã là 927 hội viên. Quỹ Hội toàn xã 115.000.000 đồng. Giới thiệu kết nạp Đảng là 02 chị.

IV. NHỮNG TỒN TẠI, HẠN CHẾ VÀ NGUYÊN NHÂN.

1.Tồn tại, hạn chế:

- Công tác nắm bắt tình hình tư tưởng của cán bộ, hội viên phụ nữ có lúc có nơi chưa kịp thời.

- Hoạt động công tác Hội chưa đồng đều tại các đơn vị.

- Một số đơn vị còn lúng túng trong việc chỉ đạo văn bản của cấp trên trong thực hiện phong trào thi đua, cuộc vận động, khâu đột phá và các nhiệm vụ công tác hội.

- Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động Hội ở một vài đơn vị còn hạn chế.

- Việc chấp hành kỷ luật kỷ cương của một bộ phận nhỏ cán bộ còn hạn chế.

- Công tác tham mưu cấp ủy cùng cấp một vài đơn vị chưa thường xuyên, liên tục.

- Chất lượng sinh hoạt chi hội và các loại hình CLB một số ít chưa có chiều sâu.

2. Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế:

Một số Cấp ủy Đảng, chính quyền chưa quan tâm sâu sắc đối với công tác phụ nữ, công tác cán bộ nữ; Điều kiện cơ sở vật chất cho các cấp Hội hoạt động còn khó khăn chưa đáp ứng yêu cầu.

Tình trạng phụ nữ đi làm ăn xa, đi công ty nhiều ảnh hưởng đến phong trào phụ nữ và sinh hoạt Hội.

Một số Hội LHPN xã còn thụ động, chưa sáng tạo, hình thức vận động, tuyên truyền chưa phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Tình trạng phụ nữ đi làm công ty, làm ăn xa ảnh hưởng đến phong trào phụ nữ và sinh hoạt Hội; kinh phí hoạt động và phụ cấp cho cán bộ hội còn khó khăn.

IV. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ NĂM 2024.

1. Chủ đề năm: “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động Hội”.

2. Chỉ tiêu cụ thể

2.1. 100% các đơn vị trong cụm thực hiện tốt Điều lệ Hội LHPN Việt Nam sửa đổi; Thực hiện các Quy chế, Kế hoạch, hướng dẫn...do Hội cấp trên triển khai. Chú trọng cập nhật thông tin trên hệ thống phần mềm của Hội kịp thời.

2.2. 100% các đơn vị chú trọng công tác nhân đạo, từ thiện. Đặc biệt quan tâm động viên kịp thời trẻ em mồ côi, phụ nữ khó khăn và các gia đình chính sách.

2.3. 100% các đơn vị thực hiện tốt các cuộc vận động, chú trọng cuộc vận động xây dựng “Mái ấm tình thương”, đúng thời gian và đảm bảo chỉ tiêu được giao.

2.4. Mỗi xã trong cụm giúp ít nhất 05 hộ thoát nghèo, thoát cận nghèo; hỗ trợ tập huấn nâng cao năng lực cho phụ nữ là chủ doanh nghiệp, quản lý hợp tác xã, tổ hợp tác, chủ hộ sản xuất kinh doanh (Đối với các xã có các hoạt động nêu trên).

2.5. Phấn đấu mỗi đơn vị xây dựng được ít nhất 01 điển hình tập thể, hội viên tiêu biểu trên các lĩnh vực: phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc…

2.6. 80% phụ nữ khuyết tật; 100% phụ nữ, trẻ em gái là nạn nhân của bạo lực gia đình, khi được phát hiện Hội giúp đỡ bằng nhiều hình thức, trong đó 80% được hỗ trợ tiếp cận ít nhất một dịch vụ trợ giúp xã hội.

2.7. Mỗi đơn vị vận động, hỗ trợ thêm ít nhất 05 hộ gia đình đạt tiêu chí “Gia đình 5 không, 3 sạch ” hoặc “Gia đình 5 , 3 sạch ”; mỗi đơn vị phấn đấu đăng ký thực hiện từ 01 công trình/phần việc trở lên góp phần xây dựng nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2020-2025.

2.8. 100% các đơn vị thành lập mới các loại hình câu lạc bộ. Đặc biệt, chú trọng thành lập và ra mắt 01câu lạc bộ “5 có, 3 sạch & CLB “Nữ công nhân - tôi mạnh mẽ”.

2.9. Mỗi đơn vị trong cụm vận động phát triển ít nhất 20 hội viên/năm để phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ tỷ lệ thu hút hội viên đạt từ 85% trở lên theo chỉ tiêu Nghị quyết Hội LHPN thị xã đã đề ra.

2.10. Hội LHPN xã trong cụm vận động 100% hội viên tham gia bảo hiểm y tế.

2.11. Mỗi cơ sở Hội giới thiệu ít nhất 02 nữ ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp.

3. Các trọng tâm chỉ đạo của cụm thi đua số 1

- Tiếp tục tuyên truyền, triển khai thực hiện Nghị quyết và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ các cấp. Duy trì và nhân rộng các loại hình câu lạc bộ, mô hình văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho chị em.Chỉ đạo và tổ chức các hoạt động thiết thực kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ, ngày gia đình Việt Nam (28/6), ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10), …phối hợp với cơ quan truyền thông tuyên truyền hoạt động Hội.

- Chỉ đạo chi hội Hội lồng ghép nội dung phong trào có hiệu quả “Xây dựng người phụ nữ Nghi Sơn thời đại mới”, vận động phụ nữ rèn luyện phẩm chất đạo đức “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” gắn Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch; Gia đình 5 có 3 sạch”gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạođức, phong cách Hồ Chí Minh;

- Tiếp tục thực hiện Chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương”,“Mẹ đỡ đầu”; hỗ trợ xây dựng “Mái ấm tình thương” và các hoạt động an sinh xã hội, góp phần tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển. Chỉ đạo và tổ chức các hoạt động tuyên truyền về phòng chống bạo lực trên cơ sở giới, về phòng phòng chống bạo lực gia đình…

- Tập trung xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, hoạt động chuyên nghiệp hiệu quả: Huy động sự tham gia của những người có uy tín và hoạt động Hội và phát triển hội viên danh dự; thành lập mô hình tập hợp nhóm phụ nữ đặc thù…,đăng ký số lượng thành lập nhóm/CLB “nữ công nhân - tôi mạnh mẽ” ở khu dân cư.

- Đa dạng hóa các hình thức tập hợp phụ nữ, phát triển hội viên từ các tổ chức thành viên và các hội khác; hỗ trợ các tổ chức thành viên hoạt động hiệu quả; xây dựng đội ngũ cán bộ ngày càng chuyên nghiệp; thực hiện có hiệu quả kế hoạch ,vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ học tập nâng cao trình độ, tích cực tham gia nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật; Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động và công tác Hội: sử dụng phần mềm quản lý hội viên, phần mềm báo cáo.

- Duy trì và nâng cao chất lượng và dư nợ cho vay từ nguồn Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổ chức TCVM Thanh Hoá, TYM… nhằm hỗ trợ phụ nữ tiếp cận tài chính, phát triển kinh tế.

- Đánh giá giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; Tổ chức tổng kết đánh giá phong trào thi đua, hoạt động công tác Hội năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025.

- Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác giám sát, phản biện xã hội và đề xuất chính sách liên quan đến phụ nữ và trẻ em.

Trên đây là kết quả hoạt động công tác Hội cụm thi đua số 1 năm 2023, phương hướng nhiệm vụ năm 2024. Báo cáo Ban thường vụ Hội LHPN thị xã Nghi Sơn định hướng chỉ đạo.

0 bình luận
(Bấm vào đây để nhận mã)

CÔNG KHAI TIẾN ĐỘ GIẢI QUYẾT TT HC